Những chứng tích lịch sử gắn liền với ngày Giải phóng Sài Gòn 30/4

Đã 45 năm trôi qua từ ngày non sông thu về một mối, thế nhưng cứ vào độ tháng 4 hàng năm, người dân Việt Nam vẫn luôn hướng về sự kiện lịch sử của dân tộc 30/4 với niềm tự hào và xúc động.

Dinh Độc Lập 

Hình ảnh chiếc xe tăng 390 của quân giải phóng húc đổ cánh cửa thép tiến thẳng vào Dinh Độc Lập trong ngày 30/4 năm 1975 đã in đậm trong lịch sử  vẻ vang của dân tộc Việt Nam chúng ta. Dinh Độc Lập cũng chính là nơi chuyển giao Quyền lực của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa cho chính quyền Cách mạng, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 3 thập kỷ của dân tộc.

Dinh Độc Lập xưa

(Hình ảnh xe tăng của quân đội ta tiến vào Dinh Độc Lập)

Dinh Độc Lập là  công trình kiến trúc được xây dựng từ thời Pháp Thuộc (2/1868) là Dinh thự nổi tiếng tại châu Á và là nơi làm việc của nhiều đời Toàn Quyền Pháp với nhiều tên gọi khác nhau qua các thời kỳ như: dinh Norodom (1889 – 1954), dinh Thủ tướng (9-1954 – 10-1956), dinh Độc Lập (10-1956 – 10-1976) và ngày nay là Hội trường Thống Nhất.

(Dinh Độc lập ngày nay)

Công trình rộng rộng 12ha được bao bọc bởi bốn trục đường Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Du và Huyền Trân Công Chúa, thuộc địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh  không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của nước nhà.

Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh

Đài truyền hình Sài Gòn - Đài số 9

Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh với cột thu phát sóng cao vút đã dường như trở thành một hình ảnh quá đỗi quen thuộc đối với người dân Sài Gòn mỗi khi chạy qua trục đường Nguyễn Thị Minh Khai – Đinh Tiên Hoàng ngày nay. Nơi đây đã từng chứng kiến bao sự đổi thay, thăng trầm của lịch sử, đặc biệt là vào thời khắc 30/4 lịch sử.

Đài truyền hình TP HCM nay

Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh tiền thân là Đài truyền hình Sài Gòn hay là Đài số 9. Được lên sóng lần đầu tiên vào năm 1966 và được xem như là đài truyền hình đầu tiên của Việt Nam. Trong sự kiện 30/4 chính nơi đây đã phát ra lời tuyên bố đầu hàng vô điều kiện của Tổng thống Dương Văn Minh (Tổng thống đương nhiệm của chế độ Việt Nam Cộng Hòa), và cũng chính từ giây phút đó chính thể Việt Nam Cộng Hòa chính thức hoàn toàn sụp đổ.

Trụ sở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh

Tòa nhà Bạch Ốc (trước đây Tòa đại sứ Hòa Kỳ tại Sài Gòn) to lớn nằm trên đường Thống Nhất (nay là đường Lê Duẩn) và đường Hồng Thập Tự (nay là đường Nguyễn Thị Minh Khai) ghi dấu hình ảnh tháo chạy nhốn nháo hỗn loạn trên nóc tòa Đại sứ báo hiệu cho sự Sụp đổ hoàn toàn của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ở miền Nam Việt Nam cách đây 42 năm.

Những khoảnh khắc còn in dấu trên tòa Nhà Bạch Ốc vào ngày 30/4

Tòa Bạch ốc ngày nào chỉ còn trong tư liệu và trong ký ức của người Sài Gòn, Năm 1998 tòa nhà bị phá bỏ hoàn toàn thay vào đó là trụ sở Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh . 

Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM

Sân bay Tân Sơn Nhất

Quân ta tấn công vào sân bay Tân Sơn Nhất. 

Sân bay được chính quyền thực dân Pháp xây dựng vào năm 1930 ở làng Tân Sơn Nhất, thuộc quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định và được Mỹ xây dựng mở rộng gấp 2 lần vào năm 1956. Đến thập niên 1960, sân bay Tân Sơn Nhất là sân bay quân sự - dân sự quan trọng và lớn nhất, nhộn nhịp nhất Đông Nam Á. 

Sân bay Tân Sơn Nhất Nay

Bên cạnh mục đích dân sự, thì sân bay Tân Sơn Nhất còn được xem như là một căn cứ không quân quan trọng không chỉ của quân đội Sài Gòn lúc bây giờ, nơi đây còn là một cứ điểm không quân quan trọng của không quân Hoa Kỳ tại miền Nam Việt Nam và Đông Nam Á. Trong sự kiện 30/4, việc đánh chiếm được Sân Bay Tân Sơn Nhất của chính quyền cách mạng được xem là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự tiêu diệt lực lượng không quân của quân đội Sài Gòn.

Địa đạo Củ Chi

Địa danh đi vào lịch sử như một huyền thoại của thế kỷ XX - Củ Chi cách Sài Gòn khoảng 70km về hướng Tây Bắc. Địa đạo được hình thành trong thời kháng chiến chống Pháp (1946 - 1948 ) trên vùng “đất thép” là điểm cuối đường mòn Hồ Chí Minh. Đây là cửa ngõ án ngữ đường đi lại từ nội đô Sài Gòn lên hướng Tây Ninh và hướng lên Tây Nguyên. 

Các Chiến sĩ cách mạng của ta bên trong địa đạo Củ Chi

Địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa của quân và dân Củ Chi với chiều dài 200km , bên trên địa đạo có rất nhiều chiến đấu, bãi mìn, hố đinh, hầm chông ...được bố trí thành các cụm liên hoàn tạo ra trận địa vững chắc trong thế trận chiến tranh du kích. Trong sự kiện 30/4 thì Củ Chi, được xem như là một điểm tập kết lực lượng, vũ khí quan trọng của cánh quân Tây Bắc trong chiến dịch Hồ Chí Minh tiến công giải phóng Sài Gòn – Gia Định.

Khu di tích Củ Chi- đại điểm thăm quan rất đông du khách hiện nay

Những hình ảnh về Củ Chi khiến nhiều người xót xa, kinh ngạc. Cúi thấp người, bước từng bước nhỏ nhỏ nơi địa đạo, trong đầu tự thấy thán phục trước động lực sống mạnh mẽ của người Việt.

Facebook Chat