Chùa Tam Chúc và truyền thuyết "Tiền lục nhạc - Hậu thất Tinh)

Quần thể du lịch tâm linh Tam Chúc là một khu du lịch mới, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, gắn liền với truyền thuyết đầy huyền bí “Tiền lục nhạc - Hậu thất tinh”.

Chùa Tam Chúc là ngôi chùa lớn nhất Thế giới với diện tích hơn 5000ha, chùa tọa lạc ở vị trí đắc địa phía trước là hồ nước lớn, phía sau là một dãy núi cao gắn với truyền thuyế Tiền lục nhạc - Hậu Thất Tinh

Tiền lục nhạc: Phía trước chùa là hồ Lục Nhạc với 6 ngọn núi nổi lên giữa lòng hồ  trương truyền xưa kia là 6 chiếc chuông của trời đưa xuống, phía sau là núi Thất tinh

Tương truyền rằng: Ngày xưa, vùng đất này rừng núi trập trùng, trên dãy núi đó có 99 ngọn, nằm ở phía Tây Nam hướng về động Hương Tích (chùa Hương), trong đó có 7 ngọn núi gần làng Tam Chúc. 7 ngọn núi này đều xuất hiện những đốm sáng lớn tựa như 7 ngôi sao, sáng suốt đêm ngày. Ánh sáng lung linh từ trên cao rọi xuống một vùng rộng lớn, dân làng gọi đó là núi Thất Tinh (nghĩa là 7 ngôi sao). Trên núi có một ngôi chùa cổ kính, cũng mang tên của ngọn núi, là chùa Thất Tinh.

Một ngày nọ, có người đã đến núi Thất Tinh đục đẽo, hòng lấy đi 7 ngôi sao sáng nhất. Họ chất củi thành đống lớn và đốt. Lửa cháy nhiều ngày khiến cho 4 ngôi sao sáng nhất bị mờ dần, mờ dần và cuối cùng chỉ còn lại ba ngôi sao không tắt. 

Vì thế, chùa Thất Tinh sau được đổi thành chùa Ba Sao (chùa Tam Chúc cổ) và thị trấn Ba Sao ngày nay cũng được lấy tên gọi từ tích ấy.

Chùa Tam Chúc hiện nay được xây dựng trên nền của chùa Tam Chúc cổ, theo các hiện vật thu thập được, các nhà khảo cổ kết luận rằng ngôi chùa cổ này đã có từ thời nhà Đinh với niên đại hơn 1000 năm.

(Hiện vật của chùa Tam Chúc Cổ)

Điều khiến du khách mê mẩn đó là Tam Chúc nằm trong vùng in đậm dấu ấn di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng như, động Vòng, động Cô Đôi, chùa Thiên Phúc, chùa Bà Đanh, đền Lý Thường Kiệt, chùa Thi, Động Thủy, động Lim, động Đề Yêm, đền Lê Chân, chùa Ông, chùa Tam Giáo, chùa Kiêu, chùa Vân Mộng…

Khu du lịch hồ Tam Chúc có vị trí đặc biệt là gạch nối giữa Khu du lịch Chùa Hương với khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, chùa Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc tạo thành một quần thể các khu du lịch sinh thái vùng ngập nước.

Facebook Chat