Leo đến nóc nhà Đông Dương trong 21 giờ

Trong tháng 11 vừa qua, cô gái Dương Nguyễn Bảo Ngân sinh năm 1996 ở Hà Nội đã hoàn thành xong chuyến trekking leo đến nóc nhà Đông Dương trong 21 giờ. Đỉnh Fansipan là địa điểm đầu tiên trong chuyến đi Sapa của cô.

“Từ khi có hệ thống cáp treo, cung đường trekking Fansipan (đi bộ dài ngày ở những nơi hoang dã) không còn là điểm yêu thích của dân phượt. Song, tôi và những người bạn đồng hành vẫn quyết định chọn nơi đây, phần vì nó là đỉnh núi cao nhất, phần nhụt chí nghĩ rằng nếu không leo nổi vẫn sẽ có cáp treo đưa về.” Cô không ngần ngại chia sẻ niềm đam mê phượt của mình.

Cô và đoàn cùng bắt chuyến hành trình tại Trạm Tôn (độ cao 1.900 m) vào lúc 10h sáng. Đoàn có 9 người, thêm ba người H’Mong là người dẫn đường cùng leo núi và mang lương thực. Ngay tại nơi này, cả đoàn cô được phát mỗi người một áo mưa, hai chai nước suối, hai chai nước muối khoáng và một đôi găng tay.

trekking

“Những bước đi đầu tiên, tôi hào hứng dẫn đầu. Nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, đường bắt đầu dốc, còn tôi thì thở gấp. Chân nặng như chì, không thở nổi, tôi dần bị bỏ lại cuối đoàn dù balo đã gửi bạn đeo giúp. Đôi lúc mệt đến nỗi rơi nước mắt, tôi thầm trách mình đã không tập thể lực tốt hơn. Nhưng với sự động viên của mọi người và quyết tâm nhìn ngắm thiên nhiên hùng vĩ, tôi vẫn cố gắng vừa đi vừa nghỉ.” Cô gái người Hà Nội kể lại đoạn đường đầu tiên trong hành trình khám phá đỉnh Fansipan.

Vào khoảng 12h30, đoàn cô đã đến trạm 2.200 m để nghỉ ngơi, ăn trưa. Bữa trưa hôm ấy của cô gái có bánh chưng đen Tây Bắc, thịt gà nướng và chuối tiêu. Theo người dẫn đường nơi đây thì điều quan trọng nhất khiến bánh ngon là màu đen tuyền tự nhiên của bánh. Người dẫn đường chia sẻ rằng người dân Sapa phải lọc tro rơm, sau đó ngâm gạo nếp với tro khoảng 8 đến 12 tiếng, khi gạo đã chuyển hoàn toàn màu sang màu đen thì mang ra để cho ráo nước và bắt đầu mới gói bánh.

“Nghỉ trưa xong, chúng tôi lên đường tiếp tục hành trình để tới điểm hạ trại ở độ cao 2.800 m. Càng lên cao, đường càng dốc nhưng quang cảnh hùng vĩ khiến mọi người như quên đi mệt nhọc. Nào là những dãy núi trập trùng, nào là mây bay, chim chóc hót, côn trùng kêu, lá rơi xào xạc, gió ríu rít…” Ngân hào hứng kể lại những trải nghiệm thú vị.

“Địa hình nơi đây cũng hiểm trở hơn, nhiều bậc đá cao, một vài đoạn lắp cầu thang sắt có tay vịn rất đơn sơ. Thang được đóng trên tảng đá để người leo đặt chân lên. Có những chỗ chúng tôi phải bám vào cọc gỗ nhỏ vừa bằng nắm tay nên vừa leo vừa run. Đi sâu hơn, chúng tôi gặp cây cầu làm bằng thân cây phủ rêu xanh rờn. Phải chần chừ mất 5 phút tôi mới dám bước qua.”

trekking

Tại trạm 2.800 m, đoàn cô vào một căn phòng gỗ vừa đủ cho khoảng 8 người. Phòng đơn sơ với một tấm phản gỗ to, góc bên trái của phản có túi ngủ. Ở đây không có sóng, cũng không có điện khiến cô vừa hào hứng vừa lo lắng về đêm lạnh giá ở vùng núi cao này.

“Ăn tối xong, chúng tôi trở lại lán nghỉ để sáng hôm sau khởi hành sớm đón bình minh. Trên đường trở về lán, tôi bất giác nhìn lên trời và không thốt nên lời khi thấy cả một bầu trời sao lấp lánh hiện ra trước mắt, và tự nhiên nước mắt cứ rơi. Những vì sao hội tụ, lấp lánh trên bầu trời đêm vùng Tây Bắc. Tôi đưa tay lên trời, vờ như quờ quạng và cố gắng chạm vào các vì sao, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ. Tôi mê mẩn vẻ đẹp đơn sơ của nơi đây, với bầu trời đêm triệu vì sao vốn khó tìm kiếm ở chốn thị thành.” Cô gái tuổi 24 thích thú kể lại những trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình của mình. Cô còn chia sẻ thêm:

“Đêm trên núi lạnh buốt xương nên chúng tôi trằn trọc mãi không ngủ được. 3h sáng, chúng tôi bắt đầu chặng đường cuối cùng để kịp đón bình minh trên đỉnh Fansipan. Trời vẫn tối đen như mực, mỗi người cầm trên tay một chiếc đèn pin để dò đường đi. Quãng đường từ đây lên đến đỉnh là một thử thách mới khác hẳn quãng đường hôm trước. Đi thêm một đoạn nữa đường bắt đầu dốc cheo leo, một bên là vách núi sâu thăm thẳm, một bên mỏm đá hoặc cây bên đường để bám vào. Tôi thầm nhủ rằng may mà đi lúc trời tối, chứ trời sáng chắc không dám đặt chân. Nhờ có sự trợ giúp của người hướng dẫn, chúng tôi biết được chỗ nào an toàn, hay phía nào dễ đi hơn...”

trekking

Đúng đến 6h sáng, cô đã hoàn toàn chinh phục được Fansipan – nóc nhà Đông Dương. Nhìn đỉnh Fansipan xuất hiện trong sương gió, Ngân thấy hạnh phúc và tự hào vô cùng. Cô tự hào khi mình đã vượt qua giới hạn bản thân, làm nên một hành trình đáng nhớ.

Nếu những ai ưa thích trekking hãy thử đến với đỉnh Fansipan để cảm nhận sự tuyệt vời của thiên nhiên. Thời điểm đẹp nhất để leo Fansipan là từ cuối tháng 9 đến tháng 3 năm sau. Trong đó, thích hợp nhất là tháng 10 và 11 vì thời tiết mát mẻ, nắng nhẹ và không quá lạnh. Nếu có ý định trekking nóc nhà Đông Dương như cô gái Bảo Ngân đến từ Hà Nội, thì bạn nên cần những đồ dùng cá nhân như: Quần áo trekking thoáng mát, quần áo dự phòng, áo khoác, giày trekking, balo, đèn pin, găng tay leo núi, áo mưa, đồ y tế…

Du Lịch Kỳ Nghỉ Đông Dương chúc các bạn có những kế hoạch trekking đáng nhớ!